TRAO ÁNH SÁNG, NHẬN NIỀM TIN

TRAO ÁNH SÁNG, NHẬN NIỀM TIN

Ngày thị giác thế giới được tổ chức vào tuần thứ 2 của tháng 10 hàng năm nhằm thu hút sự chú ý của toàn cầu vào vấn đề chăm sóc và bảo vệ mắt. Chủ đề của ngày thị giác thế giới năm nay là “LOVE YOURS EYES AT WORK- CHĂM SÓC MẮT TẠI NƠI LÀM VIỆC”.

Vấn đề vệ sinh thị giác, bảo vệ và chăm sóc mắt thường bị bỏ qua trong nhóm người bệnh ở độ tuổi lao động, nhất là người lao động ở các quốc gia và khu vực có điều kiện kinh tế chưa phát triển, môi trường làm việc nhiều rủi ro và nguy cơ chấn thương cao, ô nhiễm môi trường và khói bụi. Ngoài ra, ở nhiều vùng khó khăn, giao thông không thuận lợi, người dân khó tiếp cận với dịch vụ chăm sóc mắt.  Hơn nữa việc thiếu các phương tiện bảo hộ lao động khiến cho tỉ lệ vi chấn thương cao, nguy cơ mù lòa vẫn còn hiện hữu mặc dù có nhiều nguyên nhân hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Trong chuỗi sự kiện thực hiện nhân ngày thị giác thế giới 12/10/2023, Bệnh viện mắt tỉnh Phú Yên đã có nhiều hoạt động nhằm đưa kiến thức giáo dục sức khỏe về mắt tiếp cận gần hơn với nhân dân lao động. Trong hoạt động này có sự tài trợ của The Fred Hollows Foundation (FHF), là một trong những mục tiêu của dự án “Nâng cao năng lực chăm sóc mắt” mà FHF đã ký với Bệnh viện mắt tỉnh Phú yên giai đoạn 2023-2026.

-      Ngày 10/10/2023, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên (CDC), Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe Phú yên và Bệnh viện mắt tỉnh Phú Yên tổ chức đợt truyền thông lưu động, phát thanh, truyền hình rộng rãi các nội dung chăm sóc mắt cho nhân dân trên địa bàn thành phố Tuy Hòa.  

-      Ngày 11/10/2023, Tổ chức ngày thị giác thế giới tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Eabar, huyện Sông Hinh. Đoàn khám của bệnh viện đã khám và đo khúc xạ cho 768 học sinh của trường, trong đó có 382 em nữ, 386 em nam, 48 cán bộ công nhân viên chức và thầy cô giáo của trường. Khoảng 70% học sinh của trường là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đợt này, FHF đã tài trợ tặng kính điều chỉnh tật khúc xạ cho 15 em học sinh khó khăn trong đó có 7 em nữ, 8 em nam,  5 em là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Bệnh viện Mắt phối hợp FHF tặng 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn 5 chiếc xe đạp để các em thuận lợi đến trường.

Trong thời gian tới, Bệnh viện mắt sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tại bệnh viện, truyền thông và giáo dục sức khỏe để từng bước đưa kiến thức thiết thực chăm sóc và bảo vệ mắt đến gần hơn với nhân dân lao động.

                                                                                                Ths. Bs Nguyễn Thị Băng Sâm