QUÀ TẶNG ÁNH SÁNG CHO HỌC SINH HUYỆN ĐÔNG HOÀ

QUÀ TẶNG ÁNH SÁNG CHO HỌC SINH HUYỆN ĐÔNG HOÀ

Cận thị học đường là gì?

Cận thị học đường là tình trạng các em nhỏ bị tật cận thị ở lứa tuổi đến trường. Khi trẻ em bị tình trạng này, việc nhìn các vật ở xa khó khăn, khiến mắt phải điều tiết liên tục để thấy rõ các chi tiết gây ra tình trạng mỏi mắt, đau mắt và nhức đầu.

Mắt trẻ nhìn kém, chữ bị nhòe, đọc chữ hay bị nhảy dòng, nhầm dấu, viết chậm, sai chữ… dẫn đến tiếp thu kiến thức chậm, kết quả học tập giảm sút, trẻ trở nên mệt mỏi, rụt rè và thiếu tự tin.

Thông thường, người ta chia cận thị học đường ra 3 loại tùy vào mức độ cận:

  • Cận thị ở mức độ nhẹ: Dưới -3,00 diop
  • Cận thị ở mức độ trung bình: Từ -3,00 diop đến -6,00 diop.
  • Cận thị ở mức độ nặng: Từ -6,00 diop trở lên

Tình trạng cận thị học đường tại Việt Nam

Hiện nay, tỉ lệ các cấp học sinh bị cận càng tăng lên, trở thành vấn nạn đối với lứa tuổi học sinh. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Viện Mắt Trung ương cho thấy tỷ lệ bị cận thị học đường tăng rõ rệt từ năm 2013-2017 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm:

  • Năm 2013 cả nước có gần 3 triệu trẻ em ở độ tuổi 0-15 tuổi bị mắc các tật khúc xạ cần được chỉnh kính. Trong đó, trẻ bị cận thị lên đến mức đáng báo động khi chiếm 2/3 và tập trung chủ yếu ở khu đô thị với tỷ lệ từ 30-35%.
  •  Đến năm 2015 cả nước có gần 5 triệu trẻ em (tăng 2 triệu trẻ so với năm 2013) trong độ tuổi đi học mắc tật khúc xạ và hơn 40% trong đó bị cận thị, tập trung chủ yếu ở thành thị.

Những dấu hiệu nhận biết cận thị học đường

Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu dưới đây, rất có thể trẻ đã bị cận thị, cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhãn khoa để thăm khám ngay:

  • Trẻ khó khăn trong việc đọc chữ và thường cúi sát bàn lúc đọc và viết
  • Trẻ thường xuyên dụi mắt
  • Trẻ quá nhạy cảm với ánh sáng, thường xuyên bị chảy nước mắt

KHÁM TẦM SOÁT TẬT KHÚC XẠ CHO HỌC SINH HUYỆN ĐÔNG HOÀ

Trong hai ngày 24 và 25/12/2023 bệnh viện mắt Phú Yên đã khám mắt cho 485 em học sinh, trong đó có 224 nam, 261 nữ, cấp 14 kính ở 4 trường tại huyện Đông Hoà. Đây là đợt cuối trong đợt khám khúc xạ học đường năm 2023 trong dự án của quỹ Fred Hollow Foundation. Các em đã được khám sàng lọc trước do nhân viên y tế trường học đã được tập huấn, sau đó những em có tật khúc xạ được khám chuyên khoa bởi nhân viên y tế chuyên khoa mắt. Những em có hoàn cảnh khó khăn được cấp kính miễn phí.

Thành công của đợt khám khúc xạ này là góp phần phát hiện tật khúc xạ ở học sinh, nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về giữ gìn sức khoẻ thị giác. 

Th.s.Bs Nguyễn Thị Băng Sâm

Chú thích ảnh : Khám mắt cho học sinh huyện Đông Hoà