TẦM SOÁT BỆNH MẮT Ở HỌC SINH HUYỆN ĐỒNG XUÂN

TẦM SOÁT BỆNH MẮT Ở HỌC SINH HUYỆN ĐỒNG XUÂN

Theo các bác sĩ, ở lứa tuổi học đường, một số bệnh, tật thường gặp như: Các bệnh mắt, Cong, gù vẹo cột sống; bệnh nhiễm trùng đường tiểu; bệnh răng miệng; béo phì; rối loạn sức khỏe tinh thần… Trong đó các bệnh mắt rất phổ biến và điều quan trọng là các bệnh mắt ở tuổi này hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị được nếu được phát hiện sớm.

  1. CÁC BỆNH MẮT THƯỜNG GẶP Ở HỌC SINH

Lứa tuổi học đường dễ bị mắc các bệnh về mắt như : Tật khúc xạ (gồm cận thị, viễn thị, loạn thị), lác mắt, sụp mi, các chấn thương, viêm nhiễm trùng. Các bệnh mắt trong học sinh nếu không được phát hiện sẽ gây nhiều hậu quả như mỏi mắt, nhức đầu, mờ mắt, nhược thị, về lâu dài gây cong vẹo cột sống, nghiêng đầu vẹo cổ do phải cố gắng nhìn. Trẻ không nhìn rõ khiến trẻ dễ gặp nguy hiểm, tai nạn, thiếu tự tin trong giao tiếp. Các bệnh của mắt hạn chế phát triển thể chất, giới hạn lựa chọn nghề nghiệp của trẻ về sau.

Các bệnh mắt ở trẻ tuổi học đường phần lớn có thể điều trị tốt nếu được phát hiện sớm. Việc khám phát hiện bệnh mắt ở trẻ cần một số kỹ năng đặc thù khác với người lớn. Bên cạnh khám mắt, nhân viên y tế học đường cần có sự quan tâm, giao tiếp tạo niềm tin để trẻ sẵn sàng chia sẻ những vấn đề về sức khoẻ mà không che giấu gây khó khăn trong phát hiện bệnh sớm.

  1. KHÁM MẮT BAN ĐẦU CHO HỌC SINH HUYỆN ĐỒNG XUÂN

Sau đợt tập huấn khám phát hiện tật khúc xạ và các bệnh mắt dành cho nhân viên y tế học đường ngày 16/11/2023 tại bệnh viện mắt tỉnh Phú Yên, chương trình bắt đầu triển khai thực hiện tại các trường trung học cơ sở, tiểu học và dân tộc nội trú trên địa bàn 3 huyện 3 huyện Đồng Xuân, Tây Hoà, Đông Hoà. Mục tiêu là tạo ra sự thay đổi giúp nhân viên y tế học đường có kỹ năng tốt hơn, xây dựng được kế hoạch theo dõi lâu dài, hiệu quả sự phát triển của trẻ nói chung và sức khoẻ mắt nói riêng.

Bệnh viện mắt Phú Yên và the Fred Hollows Foundation (FHF) tiến hành khởi động chuỗi sự kiện khám mắt ban đầu và tầm soát tật khúc xạ cho học sinh trên địa bàn huyện Đồng Xuân. Trong 3 ngày 12-13-14/12/2023, đoàn khám cho 556 học sinh có tật khúc xạ ở 17 trường tiểu học, trung học cơ sở và dân tộc nội trú của toàn huyện, trong đó có 248 nam, 308 nữ, 40 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh khám tầm soát bệnh tật, FHF tài trợ tặng 60 kính mắt cho các em có hoàn cảnh khó khăn, tặng 3 suất quà cho các bé học sinh nghèo đặc biệt.

Khám phát hiện sớm bệnh mắt ở trẻ em có ý nghĩa lớn lao góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em. Dự kiến từ nay đến hết tháng 12/2023, bệnh viện mắt sẽ tiếp tục khám và tặng kính mắt cho học sinh huyện Tây Hoà, Đông Hoà theo kế hoạch đã đề ra.


 hoạch đã đề ra.

Ths. Bs Nguyễn Thị Băng Sâm