FHF VÀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA BỆNH VIỆN MẮT PHÚ YÊN

FHF VÀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA BỆNH VIỆN MẮT PHÚ YÊN

Quỹ Fred Hollows (FHF) là một tổ chức viện trợ phi lợi nhuận có trụ sở tại Sydney, Australia, được thành lập vào năm 1992 bởi bác sĩ phẫu thuật mắt Fred Hollows. Quỹ tập trung vào việc điều trị và ngăn ngừa mù lòa và các vấn đề về thị lực khác. FHF hoạt động ở Úc, Đông Nam Á, Đông Á, Trung Đông và Châu Phi.

FHF đến Phú Yên năm 2003, sau một thập kỷ quỹ hoạt động tại Việt nam. Tại đây FHF giúp đỡ nhiều trong việc đào tạo nhân viên y tế, xây dựng mạng lưới sàng lọc bệnh mắt trong cộng đồng, tài trợ phẫu thuật mắt miễn phí cho người nghèo. Có thể nói, FHF đóng góp vai trò có ý nghĩa trong sự phát triển ngành mắt tỉnh Phú yên và giải phóng mù loà cho hàng vạn người. Trong giai đoạn đầu dự án ở thập niên 90, FHF đã tặng trung tâm mắt (tiền thân của Bệnh viện mắt ngày nay) nhiều trang thiết bị, sinh hiển vi khám mắt, kính hiển vi phẫu thuật, dụng cụ mổ, thuỷ tinh thể nhân tạo miễn phí cho người nghèo. Trước khi kết thúc dự án vào năm 2011, FHF và The Atlantic Philanthropies là hai quỹ từ thiện lớn nhất trong số những nhà tài trợ đóng góp xây dựng bệnh viện mắt tỉnh Phú Yên.

Dự án mới của FHF sau hơn một thập kỷ sẽ tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc mắt, cải tạo cơ sở vật chất thân thiện hơn với người nghèo, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, thực hiện bình đẳng giới, giúp đỡ người tàn tật, người đồng bào thiểu số. Bệnh viện mắt Phú Yên sẽ là nơi khám chữa bệnh với sự thấu cảm và chia sẻ.

Kể từ khi bắt đầu dự án mới, FHF đã đồng hành với bệnh viện mắt Phú yên thực hiện nhiều hoạt động lớn trong năm 2023 : Tập huấn khúc xạ học đường cho hàng trăm nhân viên y tế các trường học trên địa bàn thành phố Tuy Hoà, huyện Đông Hoà, Tây Hoà, Đồng Xuân. Dành sự quan tâm cho việc cải tạo khu vui chơi, khu nằm viện riêng cho các bé đến khám tại bệnh viện. Tầm soát tật khúc xạ miễn phí cho học sinh trường tiểu học Eabar, Sông Hinh và tặng kính cho một số bé có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 8/12/2023, bệnh viện mắt tiếp nhận quà tặng từ FHF là một kính hiển vi phẫu thuật. Đây là món quà lớn đầu tiên trong năm nay mà FHF quan tâm dành cho người bệnh trong tỉnh. Có thể nói, phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị duy nhất đối với một số bệnh mắt, ví dụ như đục thuỷ tinh thể (cườm khô), chấn thương, lác mắt, sụp mi, mộng thịt, Glaucoma (cườm nước), quặm mi, u mi, …. Để có kết quả tốt, ngoài phẫu thuật viên giỏi thì kính hiển vi phẫu thuật là một phần không thể thiếu. Việc có thêm phương tiện phục vụ công tác điều trị sẽ giúp thuận lợi hơn trong quá trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi, nâng cao hiệu quả điều trị.

Trong thời gian tới, bệnh viện mắt sẽ có nhiều hoạt động để thực hiện mục tiêu của dự án giai đoạn 1 2023-2026. Chắc chắn những mục tiêu này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh trong tỉnh. 

            Ths.Bs Nguyễn Thị Băng Sâm

Ảnh : Lễ bàn giao kính hiển vi phẫu thuật giữa BQL dự án và bệnh viện mắt Phú yên