PHÁT HIỆN TẬT KHÚC XẠ VÀ CHĂM SÓC MẮT HỌC ĐƯỜNG

PHÁT HIỆN TẬT KHÚC XẠ VÀ CHĂM SÓC MẮT HỌC ĐƯỜNG

            Ngày 16/11/2023 Bệnh viện mắt tỉnh Phú Yên đã tổ chức lớp tập huấn phát hiện tật khúc xạ và chăm sóc mắt học đường. Khóa tập huấn do the Fred Hollows foundation (FHF) tài trợ trong dự án nâng cao năng lực chăm sóc mắt toàn diện giai đoạn 2023-2026 đã được ký kết.

            Trong những năm gần đây, các bệnh mắt nói chung và tật khúc xạ nói riêng có nguy cơ gia tăng ở lứa tuổi học đường. Sự phát triển của khoa học công nghệ khiến cho học sinh dùng các thiết bị điện tử liên tục kéo dài, sự thu hẹp của môi trường sống tự nhiên cũng làm cho các em thiếu đi các hoạt động ngoài trời. Một số bệnh mắt đặc trưng của thời kỳ hiện đại tăng cao như : cận thị, loạn thị, viễn thị. Xuất hiện hiện tượng trẻ hóa người mắt đục thủy tinh thể do tác động của ánh sáng xanh trên thiết bị điện tử, thoái hóa hoàng điểm, hội chứng khô mắt… Phát hiện sớm để hướng dẫn khám mắt và điều trị kịp thời sẽ giúp tránh được hậu quả đáng tiếc như : Mù mắt, nhược thị, biến chứng lác (lé, mại) ở mắt.

            Phát hiện bệnh sớm ở trẻ em có ý nghĩa rất nhiều cho việc điều trị về sau. Công tác này cần một đội ngũ nhân viên y tế các trường học có năng lực, có kiến thức và tận tâm. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, Bệnh viện mắt Phú Yên phối hợp với FHF tổ chức tập huấn đợt 1 cho 59 học viên (54 nữ, 5 nam) là các Nhân viên y tế học đường các trường tiểu học, trung học cơ sở, trường dân tộc nội trú trên địa bàn 3 huyên Đồng Xuân, Tây Hòa, Đông Hòa. Nội dung tập huấn được thực hiện theo “Hướng dẫn chăm sóc mắt học đường” của bộ y tế bao gồm các nội dung cơ bản về cấu tạo cơ quan thị giác, tìm hiểu về tật khúc xạ và các bệnh mắt thường gặp ở học sinh và cách xử trí, xây dựng thông điệp tuyên truyền về tật khúc xạ và chăm sóc mắt học đường. Những nội dung này sẽ được các học viên triển khai tại cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng khám sức khỏe nói chung cho học sinh.

Đây là đợt tập huấn có quy mô lớn đầu tiên của bệnh viện mắt dành cho cán bộ nhân viên y tế các trường học. Qua đây sẽ giúp nhân viên y tế các trường có các kiến thức cơ bản về cơ quan thị giác, hiểu biết về tật khúc xạ và các bệnh mắt thường gặp ở lứa tuổi học sinh. Trong quá trình công tác, nhân viên y tế trường học phát hiện các vấn đề về mắt, tư vấn sớm cho phụ huynh và học sinh, chuyển đến đúng các cơ sở khám chữa chuyên khoa mắt trong địa bàn tỉnh.

Sự thành công của đợt tập huấn này sẽ mở ra một giai đoạn mới để bệnh viện mắt tỉnh Phú Yên tiếp tục thực hiện kế hoạch cho đợt tiếp theo ở các trường học trên địa bàn trong tỉnh Phú Yên.

Ths.Bs Nguyễn Thị Băng Sâm