GIỜ CON TÔI ĐÃ TỰ TIN ĐẾN TRƯỜNG, CHUYỆN CỦA NGUYỄN BẢO NGỌC

GIỜ CON TÔI ĐÃ TỰ TIN ĐẾN TRƯỜNG, CHUYỆN CỦA NGUYỄN BẢO NGỌC

 

Nguyễn Bảo Ngọc, sáu tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, nhưng mẹ em lo lắng rằng em có thể bị bắt nạt chọc ghẹo ở trường vì tình trạng mắt của em.

 

Ngọc bị lác bẩm sinh luôn phiên cả 2 mắt, dẫn đến đôi mắt thường hay chỉ về các hướng khác nhau.

 

"Bé không muốn đến trường. Tôi sợ rằng Ngọc sẽ ngại kết bạn vì tình trạng mắt của mình. Nhưng tôi mong muốn con đi học để thoát nghèo", mẹ của Ngọc, bà Mạnh Thị Kim Thu chia sẻ.

 

Bệnh nhi lác thường bị kỳ thị, trêu chọc thậm chí những vùng nông thôn lạc hậu có những bé bị phân biệt đối xử. Hầu hết bé có tật lác bẩm sinh thường rất tự ti, nhút nhát, ngại giao tiếp xã hội. Về lâu dài ảnh hưởng đến tâm lý, phát triển tinh thần và thể chất bé về sau. Điều quan trọng là bệnh lác không được điều trị (hoặc phẫu thuật) kịp thời thì sẽ có nguy cơ nhược thị. Bệnh nhược thị là một kiểu suy giảm thị lực, gây mù loà không điều trị được.

 

Gia đình Ngọc sống cách thành phố Tuy Hòa khoảng 60 km về phía tây bắc ở miền Trung Việt Nam. Cuộc sống ở nông thôn khó khăn nên bố mẹ em đã phải tha hương vào TP. HCM để kiếm sống. Nhưng vì đại dịch COVID-19, họ phải nghỉ việc và trở về quê.

 

Hiện nay, ba Ngọc không thể tìm được một công việc ổn định để cung cấp cho nhu cầu ngày càng tăng của gia đình, mẹ Ngọc đang mang thai chuẩn bị sinh đứa thứ 2. Ba mẹ Ngọc luôn muốn tìm cách điều trị bệnh lác cho Ngọc nhưng không đủ khả năng tài chính.

 

Thông qua hàng xóm, mẹ Ngọc biết về chương trình "Vì ánh mắt trẻ thơ" 2023 của Bệnh viện Mắt Phú Yên, do Quỹ Fred Hollows tài trợ.

 

Bệnh viện Mắt Phú Yên hiện đang được Quỹ hỗ trợ phát triển Mô hình chăm sóc mắt nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn, bao gồm những nhóm dễ bị tổn thương và là mô hình học tập cho các đối tác trong và ngoài nước do Quỹ Fred Hollows tài trợ.

 

Ngọc đã tham gia sàng lọc và được bác sĩ khám chỉ định phẫu thuật cả 2 mắt. Ca phẫu thuật của Ngọc là ca phẫu thuật phức tạp nhất trong số 36 ca phẫu thuật trong chiến dịch, theo bác sĩ phẫu thuật Nguyễn Thị Băng Sâm.

 

Hơn một tháng sau phẫu thuật, chúng tôi đến thăm Ngọc tại nhà.

"Giờ đây, Ngọc rất háo hức đón năm học mới. Con tôi sẽ vào lớp 1 mà không sợ bạn bè ở trường trêu chọc", mẹ Ngọc chia sẻ.

 

Bác sĩ Sâm cũng rất hài lòng với kết quả phẫu thuật này.

 

"Đôi mắt của Ngọc bây giờ đẹp hơn nhiều. Thị lực hai mắt của em sẽ dần ổn định. Chúc Ngọc chăm ngoan và học tập thật tốt", bác sĩ Sâm trao đổi với gia đình Ngọc.

 

Trước lúc chia tay, Ngọc đưa tay hình trái tim lên trước ngực như một lời cám ơn chân thành đến tất cả những ai đã đồng lòng chung tay giúp cho Ngọc giữ vẻ đẹp của đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn và quan trọng hợn nữa đó chính là thị lực của em được bảo vệ.